Community Service – Hành trình san sẻ yêu thương
Nội dung bài viết
Dự án cộng đồng – Community service là một trong những môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 11. Thông qua dự án được chính các em lên ý tưởng và triển khai, học sinh sẽ hình thành quan điểm về lòng biết ơn và tạo ra những thay đổi tích cực cho thế giới.
Khi mới bắt đầu năm học, việc tìm hiểu và tham gia vào môn học Community service không khỏi khiến học sinh cảm thấy thú vị.
“Một năm học mới đã bắt đầu, và mình có thấy môn học tên là Phục vụ cộng đồng. Trong suốt thời gian học trước đây, mình chưa bao giờ tham gia môn học tương tự, vì vậy khái niệm này khá xa lạ với mình. Mục tiêu chính của môn học Phục vụ Cộng đồng rất đơn giản, đó là cung cấp một số hình thức hỗ trợ cộng đồng như thu gom rác trên đường phố hoặc quyên góp thực phẩm cho các gia đình gặp khó khăn. Sau nhiều tháng lên kế hoạch, lớp mình được chia thành các nhóm khác nhau, mỗi nhóm được chỉ định lựa chọn một sản phẩm để bán và gây quỹ cho dự án này.”
Trần Võ Anh Kiệt – ADP 11A
Sau quá trình triển khai và kêu gọi tiền tài trợ từ các thành viên trong cộng đồng PennSchool, các em học sinh lớp 11 đã có cơ hội trao những phần quà mà các em kêu gọi được thông qua dự án. Chuyến đi đã đem về vô vàn những cảm xúc quý giá, giúp các em cảm nhận được ý nghĩa qua môn học này.
Với lớp ADP 11A, các em đã xây dựng kế hoạch cho dự án cộng đồng của mình bằng cách bán các sản phẩm do chính tay các em chuẩn bị.
“SPLENDOR là tên dự án của chúng mình, chúng mình sẽ tự làm bánh quy và nước rửa tay với sự hỗ trợ của giáo viên để bán trong trường, sau đó toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ được quyên góp cho các Tổ chức từ thiện có tiếng bao gồm Quán Cơm Xã Hội Nụ Cười và FoodBank VietNam. Mục tiêu của chúng mình là giúp đỡ những người gặp khó khăn như trẻ em, người vô gia cư, người thất nghiệp, v.v. và việc thấy được nụ cười hạnh phúc của họ là phần thưởng lớn nhất của chúng mình. Trong suốt quá trình này, chúng mình cũng đã có rất nhiều trải nghiệm cùng nhau! Từ việc nướng những chiếc bánh quy thơm ngon đến bận rộn làm nước rửa tay, chúng mình đều ở đó để hỗ trợ nhau. Tất cả chúng mình đều rất vui khi bánh đã được bán hết chỉ trong vài phút. Cuối hành trình, chúng mình đã gửi được khoảng 5 triệu đồng cho các tổ chức!”
Trần Khánh Linh – ADP 11A
Giống như hầu hết các thành viên trong lớp, Phạm Nguyễn Nghi Dung lớp ADP 11A cũng đã học được nhiều kỹ năng hữu ích thông qua trải nghiệm này.
“Với mình, chuyến đi là một trải nghiệm khó quên. Qua những câu chuyện được nghe kể, chúng mình được biết về vô số mảnh đời bất hạnh xung quanh. Họ đã phải chịu đựng nhiều đau khổ, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, nhưng không nhiều người quan tâm đến những khó khăn của họ. Chúng mình cũng học được rằng những thay đổi lớn có thể bắt đầu chỉ từ một hành động tử tế nhỏ bé, đơn giản. Và chúng ta không cần phải là người có quyền lực hay người giàu có thì mới có thể giúp cải thiện cuộc sống của người khác”.
Các kỹ năng được các em vận dụng từ quá trình lên ý tưởng, lựa chọn phương thức kêu gọi từ thiện, các sản phẩm được sử dụng… là những trải nghiệm hữu ích giúp các em tự tin phát triển các dự án khác trong tương lai. Đó cũng là những kỹ năng mà Trần Võ Anh Kiệt, ADP11A có được qua môn học này.
“Nước rửa tay được lựa chọn để làm sản phẩm bán cho quỹ từ thiện và chúng mình bắt đầu làm việc với nhóm 5 người. Chúng mình đang hoạt động như một doanh nghiệp, với các bộ phận khác nhau phụ trách các công đoạn khác nhau của sản phẩm. Chúng mình có các thành viên với các vai trò như Giám đốc điều hành, PR và Tiếp thị, Nghiên cứu Sản phẩm, Kế toán, Kiểm soát Chất lượng, Bán hàng và Sản xuất, tất cả đều làm việc cùng nhau để đảm bảo chất lượng công việc tốt nhất. Đối với các thiết kế bao bì, chúng mình đã sử dụng Canva để phác thảo và thực hiện thiết kế chi tiết. Đối với nước rửa tay, chúng mình đã tìm kiếm các công thức tự làm và mua các nguyên liệu như cồn, nha đam, tự làm nước rửa tay với sự giúp đỡ của một số giáo viên và đóng gói gọn gàng vào chai 150ml. Các thành viên làm việc cùng nhau như các bánh răng trong một chiếc đồng hồ, cuối cùng chúng mình đã hoàn thành sản phẩm cuối cùng và bắt đầu bán chúng. Quá trình này là cơ hội để chúng mình trải nghiệm công việc của một doanh nghiệp. Nó dạy chúng mình rằng với tinh thần đồng đội, bạn có thể đạt được những kết quả bất ngờ trong một khoảng thời gian ngắn. Nó cũng dạy chúng mình tầm quan trọng của việc có một mục tiêu chung, thúc đẩy chúng mình nỗ lực hằng ngày để làm cho nó hoạt động và chúng mình thực sự đã làm cho dự án hoạt động”.
Với Hoàng Anna ADP 11A, dự án đã giúp em có thêm nhiều kỹ năng hỗ trợ cho việc học tập và công việc trong tương lai.
“Trong suốt dự án, chúng mình có cơ hội trải nghiệm tất cả các thủ tục cần thiết cho tổ chức từ thiện, bao gồm lập kế hoạch, trình bày, tạo áp phích, bán sản phẩm để gây quỹ và quan trọng nhất là thực hiện số tiền quyên góp được. Như đã nói, chúng mình có nhiều cơ hội để phát triển kỹ năng làm việc nhóm và phối hợp với nhau để tạo ra kết quả tốt nhất”.
Không chỉ thông qua dự án, chuyến đi đến các cơ sở từ thiện cũng tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc.
“Chuyến đi đến các tổ chức bắt đầu từ Quán Cơm Xã Hội Nụ Cười, nơi có hàng trăm người có nhu cầu đến dùng bữa mỗi ngày. Chúng mình được chào đón bởi một người phụ nữ tốt bụng, khoảng hơn 50 tuổi và là người quản lý của chi nhánh đó. Chúng mình được biết rằng mỗi phần cơm chỉ có 2000 đồng vì nó sẽ khiến người gặp hoàn cảnh khó khăn cảm thấy mình được trân trọng và không có cảm giác phải nhận sự giúp đỡ của người khác, đó là điều rất ý nghĩa mà chúng mình nên học hỏi.
Chuyến đi tiếp tục bằng việc đến Foodbank Việt Nam, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp thực phẩm miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các hoạt động chống lãng phí thực phẩm. Nằm ở phía Đông Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh, trong một con hẻm nhỏ, tổ chức này đủ lớn cho một số văn phòng, một kho lạnh rau quả và một kho thực phẩm ăn liền. Thật vui khi chúng mình có cơ hội gặp gỡ giám đốc điều hành của tổ chức – một người phụ nữ rất trẻ, có tinh thần cầu tiến và mong muốn mở rộng hơn nữa tổ chức thiện nguyện. Chúng tôi đã được tặng rất nhiều đồ ngọt và cô ấy cũng khuyến khích chúng tôi trở thành đối tác của tổ chức trong tương lai.”
Hoàng Anna – ADP 11A